Giáo án Tin học 11 Bài 19: Thư viện chương trình con chuẩn

Giáo án Tin học 11 Bài 19: Thư viện chương trình con chuẩn

Bài 19: THƯ VIỆN CHƯƠNG TRÌNH CON CHUẨN

I. Mục tiêu

1. Kiến thức Giúp HS :

- Biết được một số thư viện chương trình con.

 - Mỗi ngôn ngữ lập trình đều có các thư viện chương trình con chuẩn để mở rộng khả năng ứng dụng.

- Mỗi thư viện có thể bao gồm các chương trình con chuẩn liên quan đến một loại công việc.

2. Kỹ năng :

 - Bước đầu sử dụng các thư viện đó trong lập trình

 - Biết khai báo và sử dụng thư viện CRT, GRAPH

 - Khởi động được chế độ đồ họa.

 - Sử dụng được các thủ tục vẽ điểm, đường, hình tròn, hình elip, hình chữ nhật.

3. Thái độ

- Nghiêm túc trong học tập.

- Tư duy, tích cực, năng động sáng tạo trong học lập trình.

- Hoạt động nhóm tích cực.

 

doc 4 trang Người đăng trường đạt Lượt xem 2918Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 11 Bài 19: Thư viện chương trình con chuẩn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 	12	 	Ngày soạn :25/03/2009
Lớp : 11B1,2	Ngày dạy : 31/03/2009
Bài 19: THƯ VIỆN CHƯƠNG TRÌNH CON CHUẨN
Mục tiêu
Kiến thức Giúp HS :
- Biết được một số thư viện chương trình con.
 - Mỗi ngôn ngữ lập trình đều có các thư viện chương trình con chuẩn để mở rộng khả năng ứng dụng.
- Mỗi thư viện có thể bao gồm các chương trình con chuẩn liên quan đến một loại công việc.
Kỹ năng : 
 - Bước đầu sử dụng các thư viện đó trong lập trình
 - Biết khai báo và sử dụng thư viện CRT, GRAPH
 - Khởi động được chế độ đồ họa.
 - Sử dụng được các thủ tục vẽ điểm, đường, hình tròn, hình elip, hình chữ nhật.
Thái độ
Nghiêm túc trong học tập.
Tư duy, tích cực, năng động sáng tạo trong học lập trình.
Hoạt động nhóm tích cực.
Chuẩn bị
GV :	- Giáo án. Máy chiếu.
 HS : Xem trước bài 
Trọng tâm bài giảng: các thư viện chuẩn và một số thủ tục đơn giản trong thư viện chương trình con.
Nội dung bài giảng
Ổn định lớp : 
Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.
Bài cũ 
 TIẾT 48: Yêu cầu một HS lên bảng: nêu ý nghĩa và một số thủ tục của thư viện CRT ?
Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung bài học
TIẾT 47:
Hoạt động 1: Tìm hiểu thư viện CRT
- Trình chiếu và cho chạy chương trình sau:
Program xoamanhinh;
Begin
 Clrscr;
 Writeln(‘hello’);
 Readln;
End.
- Đặt câu hỏi : vì sao xuất hiện lỗi khi chạy chương trình này?
- Nhận xét và sửa sai.
- Đặt câu hỏi: chức năng của thủ tục Clrscr ?
- Yêu cầu học sinh tham khảo sách và kể tên những chương trình con trong thư viện CRT
- Trình chiếu chương trình chứa thủ tục textcolor, yêu cầu học sinh quan sát và nhận xét về chức năng của lệnh này.
- Trình chiếu chương trình chứa thủ tục textbackground, yêu cầu học sinh quan sát và nhận xét về chức năng của lệnh này
- Trình chiếu chương trình chứa thủ tục gotoXY, yêu cầu học sinh quan sát và nhận xét về chức năng của lệnh này
Hoạt động 2: Các thiết bị và chương trình hỗ trợ đồ họa trong thư viện GRAPH
-Đặt vấn đề: thư viện Graph chứa các thủ tục liên quan đến chế độ đồ hoạ.
- Chia lớp thành 6 nhóm.
- Yêu cầu HS thảo luận các vấn đề:
+ Các dạng dữ liệu nào có thể được hiển thi trên màn hình?
+ Card màn hình có nhiệm vụ gì?
+ Các tệp điều khiển đồ hoạ có chức năng gì?
+ Khi nói đến màn hình phân giải 640x480 là nói đến điều gì?
+Để sử dụng thư viện đồ hoạ ta phải làm gì?
+ Để khởi tạo chế độ đồ hoạ ta sử dụng thủ tục nào?
+ Khi không sử dụng chế độ đồ hoạ nữa thì ta phải làm gì?
- Trình chiếu câu hỏi thảo luận.
- Yêu cầu HS trả lời.
- Yêu cầu HS khác nhận xét.
- Nhận xét, sửa sai và tóm ý.
TIẾT 48:
Hoạt động 1: Thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng.
- Chia lớp thành 6 nhóm để thảo luận các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng.
- GV tiến hành trình chiếu từng ví dụ để HS tự phát hiện cấu trúc, các thông số và chức năng trong từng thủ tục:
Thủ tục Setcolor:
- Trình chiếu ví dụ
- Cho HS nêu kết quả 
- Gọi HS nêu cấu trúc chung của thủ tục Setcolor
- Giải thích các thông số trong thủ tục
- Chức năng của Setcolor là gì?
Thủ tục Putpixel
- Trình chiếu ví dụ
- Cho HS nêu kết quả 
- Gọi HS nêu cấu trúc chung của thủ tục Putpixel
- Giải thích các thông số trong thủ tục
- Chức năng của Putpixel là gì ?
Thủ tục Line:
- Trình chiếu ví dụ
- Cho HS nêu kết quả 
- Gọi HS nêu cấu trúc chung của thủ tục Line
- Giải thích các thông số trong thủ tục
- Chức năng của Line là gì ?
vThủ tục Lineto:
- Trình chiếu ví dụ
- Cho HS nêu kết quả 
- Gọi HS nêu cấu trúc chung của thủ tục Lineto
- Giải thích các thông số trong thủ tục
- Chức năng của Lineto là gì?
vThủ tục Linerel:
- Trình chiếu ví dụ
- Cho HS nêu kết quả 
- Gọi HS nêu cấu trúc chung của thủ tục Linerel
- Giải thích các thông số trong thủ tục
- Chức năng của Linerel là gì?
Hoạt động 2: Thủ tục và hàm liên quan đến vị trí con trỏ, Các thủ tục vẽ hình đơn giản.
- GV giới thiệu các hàm xác định GTLN của màn hình, thủ tục chuyển con trỏ tới tọa độ (x, y)
- Trình chiếu: ví dụ
- Cho HS nêu kết quả 
- Gọi HS nêu lần lượt cấu trúc chung của các thủ tục Circle, Ellipse, Rectange
- Giải thích các thông số trong thủ tục
- Chức năng của từng thủ tục là gì?
Hoạt động 3: giới thiệu một số thư viện khác và cách sử dụng thư viện. 
-GV yêu cầu HS tham khảo SGK và nêu một số thư viện khác trong Pascal?
- Chức năng của từng thư viện?
- Để sử dụng các thủ tục và hàm chuẩn của thư viện nào đó ta phải làm gì?
- Gọi HS nêu VD
- Chưa sử dụng thư viện CRT
-Xoá màn hình
- Các chương trình trong thư viện CRT : Clrscr, textcolor, textbackgrond, gotoXY
- Quan sát và trả lời: Đặt màu chữ
- Quan sát và trả lời :Đặt màu nền
- Quan sát và trả lời: Đưa con trỏ về cột X và dòng Y
- Lắng nghe
- Chia nhóm và hoạt động theo yêu cầu:
+ Văn bản và hình ảnh
+ Đảm bảo tương tác giữ vi xử lí và màn hình
+ Cung cấp các chương trình điều khiền tương ứng với các loại bảng mạch đồ hoạ
+ 640 dòng và 480 cột
+ Khởi tạo chế độ đồ hoạ
+ Initgraph(var driver, mode: Integer; path: string);
+ Trở về chế độ văn bản
- Trả lời,
- Nhận xét.
- Lắng nghe và ghi chép.
- Nghe và hiểu nhiệm vụ.
- Quan sát ví dụ và tư duy.
- Trả lời.
- HS trả lời
- Lắng nghe.
- HS trả lời
-Quan sát và tư duy
- HS trả lời
- Quan sát
- HS trả lời
- HS trả lời
- Quan sát
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS trả lời
- Quan sát
- HS trả lời
- Quan sát
- HS trả lời
- Lắng nghe và ghi chép.
- Quan sát
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS trả lời
- Trả lời.
- System, Dos, printer
- HS trả lời
- Khai báo
- uses crt,graph;
TIẾT 47
1. CRT:
- Chứa các thủ tục liên quan đến việc quản lí và khai thác màn hình, bàn phím của máy tính
- Clrscr: xoá màn hình
- Textcolor(n): đặt màu chữ, trong đó n là hằng hoặc biến xác định màu
- Textbackground(n): đặt màu nền
- GotoXY(x,y): đưa con trỏ đến cột x dòng y của màn hình văn bản
2.GRAPH
- Chứa các hàm và thủ tục liên quan đến chế độ đồ hoạ
a) Các thiết bị và chương trình hỗ trợ đồ hoạ:
- Có hai chế độ làm việc: văn bản và đồ hoạ
- Bảng mạch điều khiển màn hình là thiết bị đảm bảo tương tácgiữa vi xử lí và màn hình
b) Khởi tạo chế dộ đồ hoạ:
 Cấu trúc chung của thủ tục khởi động đồ họa.
 Initgraph(var driver, mode: Integer; path: string);
Trong đó: 
- driver: số hiệu chương trình điều khiển BGI thường được gán là 0.
- mode: số hiệu của độ phân giải
- path: đường dẫn đến tệp BGI
- CloseGraph: Kết thúc chế độ đồ hoạ
TIẾT 48:
c.Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng
Thủ tục Setcolor
-ví dụ:
Use graph;
Begin
Drive: = 0;
Initgraph ( drive, mode,
‘C: TP\BGI’)
Lineto (20,20);
Setcolor (10);
Lineto (20;-20);
Readln;
End.
- Cấu trúc chung:
Setcolor (color: word) 
- Chức năng: Đặt màu cho nét vẽ.
Thủ tục Putpixel
Ví dụ: 
Use graph;
Begin
Drive: = 0;
Initgraph ( drive, mode,
‘C: TP\BGI’);
Putpixel(20,40,60);
Readln;
End.
- Cấu trúc chung:
Putpixel (x, y: integer; color: word);
+ x và y là tọa độ của điểm
+ color là màu của điểm
- Chức năng: Vẽ một điểm màu color trên màn hình tại tọa độ (x,y)
Thủ tục Line:
-ví dụ:
Use graph;
Begin
Drive: = 0;
Initgraph ( drive, mode,
‘C: TP\BGI’);
Line (20,40,30,60);
Readln;
End.
- Cấu trúc chung:
Line (x1,y1,x2,y2: integer)
- Chức năng: Vẽ một đoạn thẳng từ điểm có tọa độ (x1,y1) đến điểm có tọa độ (x2,y2).
Thủ tục Lineto:
Ví dụ
Use graph;
Begin
Drive: = 0;
Initgraph ( drive, mode,
‘C: TP\BGI’)
Lineto (20,20)
Readln;
End.
- Cấu trúc chung:
Lineto (x,y: integer) 
- Chức năng: Vẽ một đường thẳng từ điểm hiện tại đến điểm có tọa độ (x,y)
Thủ tục Linerel:
Ví dụ:
Use graph
Begin
Drive: = 0;
Initgraph ( drive, mode,
‘C: TP\BGI’)
Linerel (10,10);
Readln;
End.
- Cấu trúc chung:
Linerel (dx,dy: integer) 
- Chức năng: Vẽ một đường thẳng nối điểm hiện tại với điểm có tọa độ bằng tọa độ hiện tại cộng với gia số (dx,dy).
d. Các thủ tục và hàm liên quan đến vị trí con trỏ
- Hàm xác định GTLN cua màn hình:
 Function GetMaxX: integer;
 Function GetMaxY: integer;
- Thủ tục chuyển con trỏ tới tọa độ (x;y)
Procedure MoveTo(x,y:integer);
e. Các thủ tục vẽ hình đơn giản
ví dụ:
Use graph;
Begin
Drive: = 0;
Initgraph ( drive, mode,
‘C: TP\BGI’)
Circle (20, 20, 30);
Elipse (50,50,30,120,50,100);
Rectangle (100,100,100,200);
Readln;
End.
- Cấu trúc chung:
+ Hình tròn: 
Circle (x,y: integer; r:word)
+ Elipse: 
Ellipse(x,y:integer;stAngle,EndAngle, Xr, Yr: word)
+ Hình chữ nhật:
Rectange(x1,y1,x2,y2:integer)
- Chức năng:
+ Circle:Vẽ một đường tròn có tâm tại (x,y) và bán kính r.
+ Elipse : Vẽ cung của Elip có tâm tại điểm (x,y) với trục lớn xr, trục nhỏ yr, từ góc đầu StAngle đến góc cuối EndAngle.
+ Rectange: Vẽ hình chữ nhật với (x1,y1) là tọa độ của đỉnh trái trên; (x2,y2) là tọa độ của đỉnh phải dưới.
3. Một số thư viện khác:
- System: chứa các hàm sơ cấp và các thủ tục vào ra.
- Dos: chứa các thủ tục tạo thư mục, thiết lập giờ hệ thống.
- Printer: cung cấp các thủ tục làm việc với máy in.
4. Sử dụng thư viện:
- Khai báo thủ tục và hàm chuẩn theo cấu trúc:
Uses unit1, unit2,...,unit n;
Cũng cố và dặn dò
1.Cũng cố
	TIẾT 47: yêu cầu HS nhắc lại các kiến thức về:
Thư viện CRT 
Các thiết bị và chương trình hỗ trợ đồ họa.
Khởi tạo chế độ đồ họa
 TIẾT 48: nhắc lại các kiến thức đã học: các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng, hình tròn, hình elip, hình chữ nhật.
2. Dặn dò
 TIẾT 47: học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
 TIẾT 48: chuẩn bị bài thực hành số 8.

Tài liệu đính kèm:

  • docthu vien ctc.doc